โรงเรียนบ้านไร่เหนือ

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านไร่เหนือ ตำบลทุ่งเตา อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84120

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-358235

อาหารสมอง ที่ส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง วันนี้ เราเอามาฝาก

แนะนำ อาหารสมอง ที่ส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง

วันนี้เรามารีวิวอาหารบำรุงสมอง เรามาเลือกกินอาหารกันดีกว่า เพราะสมองของเราเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่ทำงานมากเช่นกัน จะมีอะไรบ้างน๊า ที่เป็นประโยชน์ต่อสมองของเรา มาดูกัน

แนะนำ อาหารสมอง ที่ส่งผลดีต่อการทำงานของสมอง

1. ปลา ตามที่พูดกัน การกินปลาทำให้คุณฉลาด โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก เช่น ทูน่า ปลาแซลมอน ปลาเฮอริ่ง เป็นต้น ปลาเหล่านี้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสมองมากที่สุดเพราะมี OMEGA3 แต่ถ้ารู้สึกว่าจะกินปลาทะเลได้ยากหรือไม่มีเวลาเตรียมตัวก็ทานอาหารเสริมน้ำมันปลาแทนได้ .

2. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว จากตระกูลเบอร์รี่ เช่น บลูเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ และเชอร์รี่ จะช่วยปรับปรุงสุขภาพสมอง จากระบบไหลเวียนโลหิตสู่สมอง ช่วยลดความดันโลหิตสูงให้สมดุล อุดมไปด้วยวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ และยังช่วยเพิ่มความสามารถในการคิดและระดับไอคิว นอกจากนี้ยังป้องกันการสูญเสียความจำระยะสั้น จะเพิ่มจำนวนของเซลล์ประสาท hippocampal ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงต่อหน่วยความจำ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่สดซึ่งดีต่อความจำระยะยาว เหมาะสำหรับทานเป็นของว่างเพราะไม่อ้วน และยังได้รับวิตามินซีมากขึ้นอีกด้วย

3. ผักโขม ช่วยลดอาการความจำเสื่อมโดยเฉพาะในผู้หญิง ผลการศึกษาพบว่าสตรีวัยกลางคนที่กินผักโขมและผักใบเขียวเป็นประจำช่วยลดความจำเสื่อมได้นานถึงสองปี ผักโขมมีเอ็นไซม์ที่ดีต่อปลายประสาท อีกทั้งยังอุดมไปด้วยกรดโฟลิกซึ่งดีต่อความจำ ช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกาย นักประสาทวิทยาแนะนำให้รับประทานผักโขมอย่างน้อย 3 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยเฉพาะผักโขมที่ปลูกแบบออร์แกนิค ไร้สารพิษตกค้าง

4. ไข่ เป็นอาหารที่รู้จักกันในการ เสริมการทำงานของสมอง มหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาเพิ่งค้นพบว่าสาร “เฮก” ที่พบในไข่ไก่มีบทบาทสำคัญในการปรับปรุงการทำงานของสมองและความจำ ควรในสหรัฐอเมริกา โดยพบว่าสมองของทารกที่เลี้ยงพอลลอคมีหน่วยความจำและพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้น … ไข่ไก่สามารถให้พลังงานชั่วโมง ไม่หิวบ่อย และไม่กลัวไขมันในเลือดสูง

5. น้ำมันมะกอก น้ำมันพืชโอเมก้า 3 ที่ดีที่สุดที่ดีต่อสมองในปริมาณมาก เป็นส่วนประกอบที่สำคัญ ส่วนผสมอื่นๆ ในอาหารประเภทนี้เน้นที่ผักและผลไม้ มะเขือเทศบดมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อสมองและช่วยลดอาการของโรคสมองเสื่อมได้ ผู้ที่รับประทานอาหารเมดิเตอร์เรเนียนเป็นประจำมีอัตราการสูญเสียความจำต่ำกว่า ลดลงหรือลืมได้ถึง 40%

6. แครอท ช่วยกระตุ้นสมองให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและรวดเร็ว กินผลไม้สดเสมอ โดยเฉพาะแครอทสด การรับประทานอาหารอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งสามารถช่วยเพิ่มความจำที่ดีได้

7. ถั่วต่างๆ เช่น เฮเซลนัท อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วแมคคาเดเมีย และวอลนัท ถือเป็นราชินีแห่งถั่ว เหล่านี้ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี อุดมไปด้วยไฟเบอร์และไขมันที่ดีมาก เป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ช่วยให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แม้ว่าโปรตีนและไขมันจะช่วยให้ร่างกายมีความสมดุล สงบ และผ่อนคลาย แต่วิตามินอีก็มีความสำคัญต่อกระบวนการคิดและความจำ

8. อาหารธัญพืชไม่ขัดสี เช่น เมล็ดทานตะวันและเมล็ดงามีโปรตีนสูง ไขมันดี และวิตามินเอ ในขณะที่ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเพิ่มสารอาหารที่กระตุ้นสมอง เช่น แมกนีเซียม ซึ่งยังช่วยรักษาการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมนอกจากจะอุดมไปด้วยโอเมก้าแล้ว ยังดีที่จะมีสำหรับอาหารเช้า เพื่อเพิ่มพลังในวันใหม่

9. แอปเปิ้ล  การกินแอปเปิ้ล 2-3 ลูก ต่อวันหรือดื่มน้ำแอปเปิ้ลประมาณ 2 แก้วต่อวันจะช่วยเพิ่มสารสื่อประสาทที่เรียกว่าในสมอง “อะเซทิลโคลีน” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายและการเรียนรู้ อีกทั้งยังเพิ่มความจำของฮิปโปแคมปัส จึงช่วยชะลอภาวะสมองเสื่อมได้